2059 วันนับตั้งแต่ สอบ ONET
ตัวชี้วัด
ผู้เรียนรู้อะไร
ผู้เรียนทำอะไรได้
๑. จำแนกและใช้คำ ภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
( ONET 60 )
การจำแนกคำที่มาจากภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง จะทำให้สะกดคำเหล่านั้นได้และนำไปใช้ได้ตรงความหมาย เหมาะกับระดับของภาษา
จำแนกและใช้ภาษาต่างประเทศได้
๒. วิเคราะห์โครงสร้างประโยค
ซับซ้อน
ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้าง ของประโยคจะทำให้สามารถวิเคราะห์ประโยคที่ซับซ้อนและสร้างประโยคที่สละสลวยสื่อความหมายได้ชัดเจนมากขึ้น
วิเคราะห์โครงสร้างของประโยคซับซ้อนได้
๓. วิเคราะห์ระดับภาษา
ภาษาไทยมีการใช้ภาษาหลายระดับ ได้แก่ ระดับทางการกึ่งทางการ และไม่เป็นทางการการวิเคราะห์ระดับของการใช้ภาษา จะทำให้นักเรียนใช้ภาษาได้ถูกต้องเหมาะสม
วิเคราะห์ระดับภาษาได้
๔. ใช้คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ
คำทับศัพท์ เป็นคำศัพท์ภาษาต่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ มักใช้ในภาษาที่ไม่เป็นทางการ หรือใช้ในระดับทางการกรณีที่ยังไม่มีคำไทยบัญญัติไว้ ที่เรียกว่า ศัพท์บัญญัติ การเรียนรู้หลักการดังกล่าวจะทำให้สามารถนำคำทับศัพท์และ ศัพท์บัญญัติไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
ใช้คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ
ได้เหมาะสมกับสถานการณ์
๕. อธิบายความหมาย คำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพ
คำศัพท์ทางวิชาการ เป็นศัพท์เฉพาะของศาสตร์แขนงต่าง ๆส่วนคำศัพท์ทางวิชาชีพเป็นคำศัพท์ที่ใช้เฉพาะผู้อยู่ในวงวิชาชีพเดียวกัน ศึกษาคำศัพท์เหล่านี้ให้กว้างขวาง จะช่วยในการสื่อสาร และสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
อธิบายความหมายคำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพได้
๖. แต่งบทร้อยกรอง
การแต่งบทร้อยกรอง ได้ถูกต้องตามหลักการ และมีความไพเราะนอกจากจะเป็นการแสดงความสามารถในการใช้ภาษาไทยแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆได้ เช่น คำอวยพร บทอาเศียรวาท
แต่งโคลงสี่สุภาพได้