ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
กิจกรรม |
๑. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และ บทร้อยกรองได้ถูกต้อง
|
การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วต้องคำนึงถึงอักขรวิธี การเว้นวรรคตอนให้เหมาะสม รวมทั้งท่าทางและมารยาทการในการอ่าน ส่วนการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองผู้อ่านต้องออกเสียงให้ถูกต้องตามลักษณะคำประพันธ์และทำลีลาน้ำเสียงให้สอดคล้องกับเรื่องที่อ่าน
|
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้เหมาะสมกับ
ลักษณะงานเขียนที่อ่าน
|
|
๒. จับใจความสำคัญ สรุปความ และอธิบายรายละเอียดจากเรื่อง ที่อ่าน
|
การอ่านจับใจความสำคัญสรุปความ และอธิบายรายละเอียดเรื่องที่อ่านเป็นการอ่าน เพื่อแปลความ ตีความ ขยายความเรื่องที่อ่าน ทำให้สามารถจดจำเนื้อเรื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
|
จับใจความสำคัญ สรุปความและอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่านได้
|
|
๓. เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจในบทเรียนต่างๆที่อ่าน
|
ผังความคิดเป็นรูปแบบการสรุปข้อความรู้ที่มีการเชื่อมโยงของข้อมูลให้เห็นภาพที่ชัดเจนการเขียนผังความคิดจะช่วยให้สามารถสร้างองค์ความรู้จากการอ่านได้อย่างชัดเจนสรุปข้อความรู้จากการอ่านในรูปแบบผังความคิดได้
|
สรุปข้อความรู้จากการอ่านในรูปแบบผังความคิดได้
|
|
๔. อภิปรายแสดงความคิดเห็น และ ข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
|
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านได้
|
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านได้
|
|
๕. วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อมูลสนับสนุน
และข้อคิดเห็น จากบทความที่อ่าน
|
ข้อเท็จจริงเป็นการนำเสนอข้อมูลที่เกิดขึ้น หรือหลักการต่าง ๆ ส่วนข้อสนับสนุนหรือข้อคิดเห็นเป็นการแสดงทัศนคติของผู้เขียนที่มีต่อเรื่องนั้น ๆ การจำแนกข้อเท็จจริง ข้อสนับสนุน และข้อคิดเห็นทำให้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
|
วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง
ข้อมูลสนับสนุน
และข้อคิดเห็นจากบทความ
ที่อ่านได้
|
การอ่านวิเคราะห์สาร |
๖. ระบุข้อสังเกต การชวนเชื่อ การโน้มน้าว
หรือความ สมเหตุสมผลของงานเขียน
|
การอ่านงานเขียนประเภทชวนเชื่อ การโน้มน้าวใจผู้อ่านต้องประเมินน่าเชื่อถือของเนื้อความนั้นโดยใช้หลักการ และเหตุผลที่พิสูจน์ได้และได้รับการยอมรับโดยทั่วไป
|
อ่านงานเขียนแล้วบอกเหตุผลได้ว่าควรเชื่อถือหรือไม่
|
การอ่านสารโน้มน้าวใจอย่างมีวิจารณญาณ |
๗. อ่านหนังสือ บทความ หรือ คำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้ แก้ปัญหาในชีวิต
|
การวิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านหนังสือ บทความ หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย ทั้งด้านการใช้ภาษา วิธีการเขียน และข้อคิดในการดำรงชีวิต จะทำให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์และแก้ปัญหาในชีวิตได้
|
วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านและนำไปประยุกต์ใช้และแก้ปัญหาในชีวิตได้
|
|
๘. มีมารยาทในการอ่าน
หมายเหตุ
ตัวชี้วัดตัวนี้ให้จัด
กิจกรรมรวมกับตัวชี้วัดที่
๑ - ๗
|
ในการอ่านใดๆ สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงเป็นอย่างยิ่งคือต้องมีมารยาทในการอ่าน เพื่อให้เกิดผลดีทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
|
อ่านอย่างมีมารยาทและเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่นได้
|
|