ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
|
๑. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
|
การคัดลายมือด้วยตัวบรรจงต้องคัดให้ถูกต้องตามรูปแบบที่กำหนด รวมทั้งต้องคำนึงถึงการเว้นช่องไฟ
ขนาดตัวอักษรมีความสม่ำเสมอ การวางสระ วรรณยุกต์ถูกต้อง สะอาด สวยงาม
|
คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดได้ถูกต้องตามรูปแบบ
|
คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด |
๒.
เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำ ถูกต้องชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย ( ONET 60 )
|
การเขียนสื่อสารในรูปแบบใดๆผู้เขียนต้องเขียนโดยใช้ภาษาที่ถูกต้อง
ชัดเจน เหมาะสมเพื่อให้ผู้อ่านรับรู้และเข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อสารนั้นๆ
|
เขียนแนะนำตนเอง สถานที่สำคัญ เขียนบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ถูกต้อง
ชัดเจน เหมาะสมและสละสลวย
|
เขียนสื่อสาร |
๓. เขียนบรรยายประสบการณ์ โดยระบุสาระสำคัญและ
รายละเอียดสนับสนุน
|
การเขียนบรรยายประสบการณ์เป็นการถ่ายทอดความรู้
ความคิดต้องระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุนให้ชัดเจนโดยใช้ภาษาของผู้เขียนเอง
|
เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุนชัดเจน
|
เขียนบรรยายประสบการณ์ |
๔. เขียนเรียงความ
|
การเขียนเรียงความเชิงพรรณนาเป็นการเขียนเรื่องราวตามประสบการณ์หรือจินตนาการของผู้อื่นอย่างมีรูปแบบและหลักเกณฑ์
ผู้เขียนจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการใช้ถ้อยคำ สำนวน โวหารชนิดต่าง ๆเขียนเรียงความเชิงพรรณนาได้
|
เขียนเรียงความเชิงพรรณนาได้
|
เขียนเรียงความ |
๕. เขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน
|
การเขียนย่อความที่ดีต้องรู้หลักและรูปแบบการเขียน
จึงจะสามารถเขียนย่อความจากเรื่องด้วยภาษาของตนเองได้อย่างกระชับ ชัดเจน ครบถ้วน
|
เขียนย่อความจากเรื่องที่อ่านได้
|
เขียนย่อความ |
๖. เขียนแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับสาระจากสื่อที่ได้รับ
|
การเขียนแสดงความคิดเห็นเป็นการสื่อความคิด/มุมมองของผู้เขียนที่มีต่อสาระที่ได้รับจากสื่อต่างๆ
|
เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระที่ได้รับจากสื่อ
|
เขียนแสดงความคิดเห็น |
๗.
เขียนจดหมายส่วนตัวและ
จดหมายกิจธุระ
|
การเขียนจดหมายส่วนตัวและจดหมายกิจธุระเป็นการเขียนสื่อสารที่มีรูปแบบเฉพาะ
การเขียนจดหมายที่ดีผู้เขียนต้องคำนึงถึงรูปแบบหลักเกณฑ์และความถูกต้องเหมาะสมของจดหมายแต่ละชนิด
จึงจะทำให้เขียนสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
เขียนจดหมายส่วนตัวและจดหมายกิจธุระได้
|
การเขียนจดหมายส่วนตัว การเขียนจดหมายกิจธุระ
|
๘. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า และโครงงาน
|
การเขียนรายงานเป็นการนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการรวบรวม
ศึกษา ค้นคว้า อย่างเป็นระบบ มีรูปแบบการเขียนเฉพาะ
|
เขียนรายงาน
การศึกษาค้นคว้า และรายงานโครงงานได้
|
เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า |
๙. มีมารยาทในการเขียน
|
มารยาทการเขียนคือคุณลักษณะของการเขียนที่มีความเหมาะสมโดยคำนึงถึงภาษาที่ใช้ในงานเขียน โอกาส
บุคคล สถานที่เขียน รวมทั้งความสะอาด ประณีตของงานเขียน
|
เขียนอย่างมีมารยาท
|
มารยาทในการเขียน |