กำหนดการสอน
ชื่อหน่วยการเรียนรู้/รายการสอน
|
สมรรถนะประจำหน่วย
|
สัปดาห์
ที่
|
ชั่วโมง
ที่
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร
ของมนุษย์
1. ความรู้เกี่ยวกับภาษาและการสื่อสาร
2. ทักษะการสื่อสารของมนุษย์
3. ถ้อยคำ สำนวน
และระดับภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร
|
- แสดงความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญของการใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
ทั้งการ
รับสารและการส่งสาร
|
1-2
|
1-4
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การรับสารจากสื่อ
ในชีวิตประจำวัน
1. สื่อในชีวิตประจำวัน
2. สารและการรับสารในชีวิตประจำวัน
|
1. แสดงความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสารและสื่อในชีวิตประจำวัน
2. วิเคราะห์
ประเมินค่าสารจากการฟัง การดู การอ่านตามหลักการ
|
3-4
|
5-8
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การพูดสื่อสาร
ตามมารยาททางสังคม
1. การพัฒนาทักษะการพูดสื่อสารตามมารยาท
ทางสังคม
2. การกล่าวทักทายและโต้ตอบการทักทาย
3. การกล่าวเพื่อแนะนำตนเองและผู้อื่น
4. การกล่าวตอบรับและปฏิเสธ
5. การกล่าวเพื่อแสดงความรู้สึก
|
1. แสดงความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพูดสื่อสารตามมารยาททางสังคม
2. พูดในโอกาสต่างๆ
ตามหลักการและมารยาทของสังคม
|
5-6
|
9-12
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การพูดสื่อสารตาม โอกาสทางสังคม
1. ลักษณะการพูดสื่อสารตามโอกาสทางสังคม
2. การพูดในงานวันคล้ายวันเกิด
3. การพูดในงานมงคลสมรส
4. การพูดในงานฌาปนกิจศพ
|
1. แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการใช้ภาษาไทยในการพูดสื่อสารตามโอกาสทางสังคม
2. พูดสื่อสารตามโอกาสทางสังคมอย่างมีหลักการและมีมารยาท
|
7-8
|
13-16
|
สอบกลางภาคเรียน
|
9
|
17-18
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้/รายการสอน
|
สมรรถนะประจำหน่วย
|
สัปดาห์
ที่
|
ชั่วโมง
ที่
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 การพูดสื่อสาร
เพื่อกิจธุระ
1. การพัฒนาทักษะการพูดสื่อสารเพื่อกิจธุระ
2. การพูดสื่อสารเพื่อกิจธุระ
|
1. แสดงความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการพูดติดต่อ
กิจธุระ
2. พูดติดต่อกิจธุระโดยใช้ถ้อยคำ
สำนวน ระดับภาษา กลวิธีการใช้ภาษาให้ถูกต้อง เหมาะสม และมีมารยาท
|
10-11
|
19-22
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การเขียนเพื่อกิจธุระ
1. ความรู้ที่ใช้ในการเขียนเพื่อกิจธุระ
2. การเขียนจดหมายกิจธุระ
3. การเขียนเพื่อกิจธุระในชีวิตประจำวัน
|
1. แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการใช้ภาษาไทยในการเขียนเพื่อกิจธุระ
2. เขียนเพื่อกิจธุระอย่างมีหลักการและเหมาะสม
|
12-13
|
23-26
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 การเขียนรายงาน
เชิงวิชาการ
1. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนรายงานเชิงวิชาการ
2. แนวทางการทำรายงานเชิงวิชาการ
3. การเขียนรายงานเชิงวิชาการ
|
1. แสดงความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของการเขียนรายงานเชิงวิชาการ
2. เขียนรายงานเชิงวิชาการโดยใช้ถ้อยคำ
สำนวน ระดับภาษาให้เหมาะสมและมีมารยาท
|
14-15
|
27-30
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 การเขียนโครงการ
เชิงสร้างสรรค์
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการ
2. การเขียนโครงการเชิงสร้างสรรค์
3. การเขียนรายงานผลโครงการ
|
1. แสดงความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติโครงการ
2. แสดงความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนเสนอโครงการ
รายงานผลโครงการถูกต้องตามรูปแบบและหลักการใช้ภาษาไทย
|
16-17
|
31-34
|
สอบปลายภาคเรียน
|
18
|
35-36
|
|
|