ชื่อวิชา ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร (Thai for Communication) รหัสวิชา 2000 – 1104 จำนวนหน่วยกิต 2 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 อาจารย์ผู้สอน ครูไอหยุ หมัดชูดชู
คำอธิบายรายวิชา (Course decribe) การศึกษาและฝึกทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร การวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าสิ่งที่ได้จากการอ่าน การฟังการดู การพูด และการเขียนแสดงทรรศนะ การใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามกาลเทศะ ของบุคคล และโอกาสมีการใช้ศิลปะการใช้ภาษาเพื่อโน้มน้าวใจ การแสดงข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ การเขียนสรุปความ การเขียนขยายความ การเขียนรายงาน การวิเคราะห์ วิจารณ์ สิ่งที่ได้จากการฟัง และการดูสื่อรูปแบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานอาชีพ การพูดแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล และการนำไปใช้ในชีวิต และงานอาชีพ และการศึกษาวรรณคดี วรรณกรรม มาตรฐานการเรียนรู้ (Course Standard) 1. สามารถบอกความสำคัญและประโยชน์ของทักษะทั้งสี่ในการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 2. การเขียน ใช้กระบวนการการเขียน เขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ การเขียนสรุปความ การเขียนขยายความ การเขียนแสดงความคิดเห็น การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การเขียนจดหมายธุรกิจ และการเขียนรายงาน การศึกษาค้นคว้าในงานอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ 3. การฟัง การดู การพูด การอ่าน สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ พูดแสดงความรู้ ความคิด ความรู้สึก ในโอกาสต่าง ๆ และการศึกษาวรรณคดี วรรณกรรม
เนื้อหาสาระและกิจกรรมการเรียนการสอน (Substance and Exercise)
เนื้อหาสาระและกิจกรรมการเรียนการสอน (Substance and Exercise)
วิธีสอนและกิจกรรม (Teaching and Activity) 1. ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 2. ศึกษาค้นคว้าอินเทอร์เน็ต 3. ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าและวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นเป็นรายบุคคล โดยทำรายงานและอภิปรายในชั้นเรียน 4. ผู้สอนสรุป อภิปรายเพิ่มเติม โดยใช้แผ่นใสหรือ power point ประกอบการบรรยาย 5. ตอบคำถามทบทวนท้ายบท
สื่อการเรียนการสอน (Media) 1. หนังสือภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร 2. แผ่นใส 3. ใบงาน 4. อินเทอร์เน็ต การวัดและประเมินผลรายวิชา (คะแนนรวม 100 คะแนน) 1. ความสนใจและการมีส่วนร่วมในเวลาเรียน 10 คะแนน 2. งานมอบหมาย 20 คะแนน 3. ทดสอบกลางภาค 20 คะแนน 4. กิจกรรม 30 คะแนน 5. ทดสอบปลายภาค 20 คะแนน
การประเมินผล คะแนน 80 - 100 ระดับคะแนน 4.0 คะแนน 75 - 79 ระดับคะแนน 3.5 คะแนน 70 - 74 ระดับคะแนน 3.0 คะแนน 65 - 69 ระดับคะแนน 2.5 คะแนน 60 - 64 ระดับคะแนน 2.0 คะแนน 55 - 59 ระดับคะแนน 1.5 คะแนน 50 - 54 ระดับคะแนน 1.0 คะแนน ต่ำกว่า 50 ระดับคะแนน 0
|
ภาษาไทยพื้นฐาน > ภาษาไทยเพื่ออาชีพ >